Hơn 100 người Việt Nam tử vong mỗi ngày do hút thuốc lá

Hút thuốc lá cực kỳ có hại cho sức khỏe của bản thân lẫn những người xung quanh. Người nghiện hút thuốc lá thường mắc những bệnh về hô hấp, đặc biệt là nguyên nhân gây ung thư phổi. Và hằng ngày, có đến 100 người Việt Nam chết do hút thuốc lá - Bộ Y tế. Vậy tại sao chúng ta không giảm tình trạng hút thuốc lá và loại bỏ thói quen này trong tương lai?
Tại Hội thảo triển khai Chương trình Phòng chống tác hại Thuốc lá ngày 23/5, Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Quý Châu - Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội cho biết, Việt Nam nằm trong nhóm 20 nước có số người nghiện hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Đặc biệt, có đến 33 triệu người không hút thuốc nhưng vẫn bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động.
GS. TS. Ngô Quý Châu đưa ra thông tin ước tính từ cuộc điều tra hút thuốc lá ở người vị thành niên trở lên (từ 15 tuổi trở lên) tại Việt Nam cho biết, tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới là 48,4% và ở nữ giới là 1,4%. Đặc biệt, Việt Nam có khoảng 100 người tử vong do hút thuốc lá mỗi ngày.

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây bệnh ung thư phổi

Lãnh đạo Bộ Y tế, PGS. TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng cảnh báo rằng thuốc lá gây ra hơn 20 bệnh khác nhau, gây các bệnh về hô hấp, phần lớn gay tàn phế suốt đời hoặc tử vong.
Chính vì vậy, nhằm giảm các tác hại của khói thuốc lên sức khỏe bản thân, một trong số những phương pháp được coi là hiệu quả là in những hình ảnh cảnh báo sức khỏe ngay trên vỏ bao cùng các dòng chữ khuyến cáo. Đến nay, Việt Nam đã làm được những điều này nhưng số lượng người hút thuốc vẫn tăng lên đáng kể, chưa tạo được sự biến chuyển lớn, hầu hết do ý thức của người Việt chưa được cao.
Ông Khuê đưa những dẫn chứng, thống kê từ Bệnh viện K cho thấy, hiện tỉ lệ bệnh nhân mắc ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm 96,9%, không hút thuốc lá chỉ chiếm 3,1%.
Đặc biệt, qua những nghiên cứu đã chỉ ra khói thuốc chứa hơn 4.000 loại hóa chất, trong đó có hơn 200 loại chất độc hại đến sức khỏe và các chất gây nghiện, đặc biệt là nicotine. Khói thuốc cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh đột quỵ, tim mạch, các bệnh đường hô hấp, ung thư phổi và rất nhiều bệnh khác ở người hút thuốc thụ động.
Phụ nữ, người già, trẻ em là những đối tượng đặc biệt nhạy cảm với khói thuốc. 14.000 tỉ đồng là số tiền ước tính mỗi năm người dân Việt Nam đã bỏ ra khoảng chỉ để mua thuốc.
Do đó, các chuyên gia khuyến cáo đến người dân nên bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe bản thân lẫn những người xung quanh. Khi bỏ thuốc lá, cơ thể sẽ không còn tích luỹ chất độc, loại trừ nguyên nhân gây bệnh.
Chuyên gia y tế khuyên rằng: "Nếu người nghiện thuốc lá bỏ thuốc trước tuổi 50 sẽ giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Sau khi bỏ thuốc được 1 năm sẽ giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi".
Nếu gia đình có người nghiện hút thuốc lá, hãy sử dụng sản phẩm máy khử mùi thuốc lá để loại bỏ mùi hôi do khói thuốc lá gây ra, đồng thời xóa bỏ hoàn toàn khói thuốc lá cũng như mang lại bầu không khí trong lành, thoáng mát, bảo vệ sức khỏe gia đình và người thân.
Previous
Next Post »

Máy khử mùi Ozone Bách khoa