Bạn đang tìm hiểu cách bỏ thuốc lá?

Hút thuốc lá là một trong những lý do dẫn đến các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư phổi. Mặc dù các tác hại của thuốc lá vô cùng uy hiểm và rõ ràng, tuy nhiên giới trẻ vẫn cứ lao đầu vào hút, trong khi một số thì tìm đủ mọi cách để cai thuốc lá mà không thành công. Bạn đã cố cai thuốc bằng cách nhai kẹo cao su nicotine hoặc các sản phẩm thay thể nicotine nhưng không thành? Hãy thử một số cách bỏ thuốc lá dưới đây nhé!

Tại sao bạn nên bỏ hút thuốc ngay từ hôm nay?

Bạn phải đưa ra lý do cho bạn thân rằng: Tại sao mình phải bỏ hút thuốc lá ngay từ hôm nau. Bởi vì nó không tốt cho bản thân, như vậy là chưa đủ. Để có một quyết tâm mạnh mẽ hơn nữa, bạn cần có những lý do riêng như kim chỉ nam cho mọi hành động của mình. Chẳng hạn như hút thuốc lá gây ung thư phổi, ung thư gan, ảnh hưởng đến con cái khi sinh ra hay gây hại trực tiếp đến sức khỏe của những người xung quanh, người thân trong gia đình. Hãy chọn một lý do đủ mạnh mẽ để thôi thúc bạn hành động.

Vận động thường xuyên
Hoạt động thể chất, tập thể dục thể thao thường xuyên có thể giúp cảm giác thèm thuốc trở lại. Khi cơn thèm “trỗi dậy”  hãy xở ngay đôi giày vào chân và đi chạy bộ, đá bóng, chơi các môn thể thao nào mình thích. Ngay cả việc dắt cún đi dạo hay làm vườn cũng có thể giúp đốt cháy calo, tránh tăng cân khi cai thuốc.

Vận động thường xuyên tăng khả năng cai thuốc lá

Ăn trái cây và rau xanh
Không nên có tư tưởng ăn kiêng để hỗ trợ quá trình bỏ thuốc lá, khi quá thiếu thốn dưỡng chất là ràng buộc dễ gây ra các phản tác dụng. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc ăn nhiều rau quả, trái cây và các sản phẩm từ sữa ít chất béo. Một nghiên cứu từ ĐH Duke cho thấy khi bổ sung nhiều thực phẩm sạch trong quá trình cai thuốc sẽ cho bạn cảm thấy vị kinh tởm từ thuốc. Không những từ đó càng quyết tâm cai thuốc hơn mà còn bổ sung lượng dưỡng chất dồi dào cho cơ thể.

Liệu pháp tư vấn tâm lý
Kể cho người thân trong gia đình bạn bè và đồng nghiệp rằng bạn đang quyết tâm để bỏ thuốc lá. Những lời động viên từ phía bạn bè, gia đình có thể tạo ra sự khác biệt trong suy nghĩ. Bạn cũng có thể tham gia một club, nhóm hỗ trợ hoặc trò chuyện với chuyên gia tư vấn để biết tiến trình điều trị cai thuốc của bản thân đang nằm ở giai đoạn nào. Liệu pháp tư vấn sẽ giúp bạn xác định và lập kế hoạch bỏ hút thuốc một cách có chiến lược nài bản cụ thể. Kết hợp với điều trị bằng liệu pháp thay thế nicotine để tăng tỉ lệ thành công.

Liệu pháp điều trị bằng thuốc theo toa
Để cai thuốc lá mà không sử dụng các sản phẩm chứa nicotine một cách dễ dàng, hãy tìm bác sĩ để kê các loại thuốc theo toa. Có những loại thuốc giúp giảm cảm giác thèm bằng cách tác động trực tiếp đến não bộ. Các thuốc khác có thể giúp giảm các triệu chứng như trầm cảm hoặc không có khả năng tập trung.

Hãy thử điều trị thay thế nicotine
Khi đang trong qua trình cai thuốc lá có thể làm cho bạn cảm thấy chán nản, bồn chồn, hay cáu gắt. Những "cơn nghiện thuốc" có thể hủy hoại mọi cố gắng của bạn nếu bạn không làm chủ được chính mình. Vậy nên sử dụng các liệu pháp thay thế nicotine có thể giúp giảm những cảm giác thèm thuốc trở lại. Các nghiên cứu như sử dụng viên ngậm, nhai kẹo cao su, thuốc lá điện tử… giúp tăng cơ hội thành công cai thuốc lá. Nhưng sử dụng các sản phẩm này trong hay sau khi hút thuốc thường không được khuyến khích.

Cai thuốc lá


Tự thưởng cho bản thân
Ngoài những lợi ích cho sức khỏe, việc cai thuốc cũng giúp bạn để ra một số tiền kha khá mỗi ngày. Vậy nên hãy tự thưởng cho mình một điều gì đó như ăn uống, đi chơi sau một thời gian dài cai thuốc. Diều đó sẽ giúp tinh thần phấn chấn hơn, có quyết tâm hơn nữa để thực hiện ước muốn này.

Hãy thử và tiếp tục thử lại
Việc tái nghiện xảy ra khá phổ biến, bạn phải có nghị lực rất nhiều thì mới có thể cai nghiện thuốc lá được. Hãy kiểm tra các cảm xúc và hoàn cảnh dẫn đến tái nghiện của bạn, sử dụng nó như một cơ hội để tái khẳng định cam kết của bản thân trước khi từ bỏ thuốc. Một khi bạn thực hiện lại các quyết định bỏ thuốc một lần nữa, hãy chắc chắn rằng đây là lần cuối cùng.
Lựa chọn bỏ thuốc lá hoàn toàn đúng đắn và mang lại nhiều lợi ích. Hãy thử vào bảo vệ gia đình bạn khỏi khói thuốc. 

Previous
Next Post »

Máy khử mùi Ozone Bách khoa