Thuốc lá ảnh hưởng như thế nào đến phụ nữ?

Hiện nay ở Việt Nam, tỷ lệ phụ nữ hút thuốc lá trực tiếp hút chỉ chiếm 1.4%, nhưng phần lớn hằng ngày đều phải tiếp xúc với khói thuốc lá từ gia đình đến nơi làm việc và môi trường xung quanh. Thuốc lá gây nên những tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của người phụ nữ, tỷ lệ sinh đẻ ở phụ nữ hút thuốc thấp hơn khoảng 25% so với phụ nữ không hút thuốc.

Tổn thương các noãn bào


Thuốc lá ảnh hưởng có hại đến sức khỏe phụ nữ



Hút thuốc gây tổn thương trực tiếp, thậm chí có thể phá hủy noãn bào là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới. Chất nicotine có trong khoi thuốc lá ngăn chặn sự hình thành lớp vỏ bảo vệ của trứng. Lớp vỏ này ngăn không cho các tinh trùng thứ 2 trở đi xâm nhập vào trứng sau khi đã có 1 tinh trùng vào được bên trong, ngăn ngừa tình trạng đa tinh trùng. Nếu không có lớp vỏ, trứng có nhiều tinh trùng xâm nhập vào dễ bị chết trong quá trình phát triển.
Rối loạn chức năng ống Fallop (ống dẫn trứng)
Tần suất chửa ngoài dạ con ở những người hút thuốc cao gấp 4 lần so với người không hút thuốc. Với phụ nữ hút thuốc thì quá trình di chuyển phôi trong ống dẫn trứng chậm hơn dẫn đến thai phát triển lạc chỗ ở trong vòi trứng hay vị trí khác ngoài tử cung.
Hút thuốc làm tăng nồng độ của hormon
vasopressine và epinephrine, 2 hormon này làm tăng nhịp tim và tăng huyết áp, khi 2 hormon này tiết ra quá nhiều ở người phụ nữ sẽ làm tăng sóng di động của vòi trứng làm cho phôi vào trong buồng tử cung sớm hơn và nên quá trình cấy phôi vào niêm mạc tử cung không xảy ra, dẫn đến phôi bị sảy thai tự phát.
Giảm khả năng điều trị vô sinh
Phụ nữ hút thuốc lá có tỷ lệ vô sinh nhiều hơn những người không hút thuốc. Không chỉ có thể, việc điều trị vô sinh cũng trở nên kém hiệu quả hơn rất nhiều.
365
Các biến chứng về phụ khoa


Thuốc lá ảnh hưởng nguy hiểm đến phụ nữ mang thai

Thuốc lá ảnh hưởng cực kỳ nghiệm trọng đến sinh sản của phụ nữ dù có đang mang thai hay không, thuốc lá làm giảm lượng hormone Estrogen trong cơ thể phụ nữ, thường xuất hiện ở thời kỳ mãn kinh và gây ra mãn kinh sớm. Thuốc lá có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
Phụ nữ hút thuốc có thời gian mãn kinh sớm hơn phụ nữ không hút thuốc khoảng là 2 năm. Triệu chứng này được lý giải do chất nicotine tác dụng vào hệ thống thần kinh trung ương theo một số con đường ảnh hưỏng đến bài tiết các hormon có liên quan đến mãn kinh. Thứ 2 là một số chất trong thuốc lá tác động đến gan làm giải phóng ra các hormon làm tăng phân huỷ Estrogen.
Hormon Estrogen bảo vệ người phụ nữ khỏi các bệnh về tim mạch, bảo vệ cơ thể khỏi bệnh loãng xương. Nếu lượng hormon này mất đi cũng đồng nghĩa đời sống bình thường của phụ nữ cũng mất đi một phần.
Previous
Next Post »

Máy khử mùi Ozone Bách khoa